4 กลยุทธ์ หยุดปัญหาสุขภาพข้อต่อ

21 เม.ย. 2566
4 กลยุทธ์ หยุดปัญหาสุขภาพข้อต่อ



สุขภาพข้อต่อที่ดีของสุนัขไม่ใช่สิ่งที่คงอยู่ตลอดไป โดยเฉพาะสุนัขที่มีอายุมาก
แต่ปัญหานี้จะลดลงได้ ยิ่งถ้าคุณเริ่มใส่ใจและหมั่นดูแลสุขภาพพวกเขา– แปลว่าคุณมาถูกทางแล้วล่ะ






กลยุทธ์ที่ 1: ปกป้องเพื่อนซี้ของเราจากอากาศเย็น

         ต่อให้เพื่อนซี้ขนฟูออกไปเล่นซนจนขนเปียกกลับมาสักกี่ครั้ง พวกเราก็มีหน้าที่ที่ต้องหมั่นเป่าขนและเช็ดตัวพวกเขาให้แห้งเสมอ (เคล็ดลับ: ประหยัดเวลาด้วยการใช้เสื้อคลุมอาบน้ำที่สามารถซึมซับความเปียกชื้นได้อย่างรวดเร็ว)

         ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น บางคนที่ชอบเห็นน้องๆ ใส่เสื้อผ้าอย่างมีสไตล์ ก็ควรเลือกเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีและไม่อมน้ำด้วยเช่นกัน

         และสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยคือเบาะนอนที่เอื้อต่อสรีระของพวกเขา– ที่นอนต้องอุ่น นุ่มและไม่ชื้น ตะกร้าที่ไว้รองเบาะนอนก็ต้องไม่เปียกชื้น ไม่สร้างความไม่สบายตัวให้แก่เพื่อนซี้สี่ขาของเรา (ที่นอนสำหรับสุนัขเข้ารับการศัลยกรรมกระดูกคือตัวเลือกที่ดีที่สุด ช่วยบรรเทาอาการที่เกิดจากโรคทางระบบข้อต่อและกระดูกได้)




กลยุทธ์ที่ 2 : ดูแลสุขภาพพวกเขาด้วยการพาไปออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอ 


         การเดินบนพื้นที่เป็นดินอ่อนยวบเหมือนพื้นตามทางเดินป่าหรือทุ่งหญ้า ถือเป็นสนามเด็กเล่นชั้นดีของเหล่าลูกสุนัข แต่ถ้าอยากฝึกให้พวกเขามีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงและเสริมสร้างระบบประสาทให้ดียิ่งกว่าเดิม แนะนำให้เพิ่มความท้าทายด้วยการฝึกเดินช้าๆ บนพื้นผิวที่ไม่สม่ำเสมอ เช่น บนไม้และกิ่งไม้ แต่อย่าลืมดูแลน้องๆ อย่างใกล้ชิดด้วยนะ

         ว่ายน้ำเองก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของข้อต่อ เพราะจะช่วยส่งเสริมกล้ามเนื้อร่างกายทุกส่วรนและถือเป็นวิธีที่ปลอดภัย เนื่องจากได้แรงลอยตัวของน้ำช่วยให้ร่างกายไม่ลงน้ำหนักกดทับลงมาที่ข้อต่อ

         ถ้าน้องๆ ตัวไหนไม่ชอบออกกำลังกายเป็นกิจลักษณะ– เกมส์หาของช่วยได้นะ! เพราะเป็นกิจกรรมที่ทั้งสร้างความสนุกสนานและส่งเสริมให้เพื่อนซี้สี่ขาของเราได้ขยับร่างกาย ผ่านการเดินดมกลิ่นหาของที่ถูกซ่อนไว้


* ข้อควรระวัง: สำหรับสุนัขกำลังโตหรือสุนัขที่มีปัญหาระบบข้อต่ออยู่แล้ว ไม่ควรเล่นกิจกรรมที่ต้องเปลี่ยนท่าทางกลับไปมาอย่างรวดเร็ว เช่น เกมส์นิ่งหรือขยับ (stop-and-go games) เพราะจะยิ่งทำให้ระบบข้อต่อทำงานหนักขึ้นไปอีก รวมทั้งหลีกเลี่ยง การกระโดดสูง เช่น การโดดลงมาจากเบาะรถ (วิธีแก้ง่ายๆคือการใช้ทางลาดหรือไม้กระดานตั้งไว้แล้วให้เดินขึ้นจากตรงนั้นแทน หรือ ปล่อยให้พวกเขาปีนขึ้นบันไดที่ค่อนข้างชัน เป็นต้น 



กลยุทธ์ที่ 3: หุ่นถังแก๊สอันตรายกว่าที่คิด– หลีกเลี่ยงการขุนเจ้าเพื่อนขนฟูจนอ้วน


         รู้หรือไม่ว่า น้ำหนักเพียง 1 กิโลกรัมของสุนัข เทียบเท่ากับน้ำหนักตัวมนุษย์ถึง 7 กิโลกรัม? – การปล่อยให้พวกเขาน้ำหนักเกินเกณฑ์ ไม่ได้ส่งผลเสียแค่ระบบไหลเวียนเลือดเท่านั้น แต่ยังสร้างแรงกดทับบนข้อต่อจนทำให้เกิดข้ออักเสบได้ หากสุนัขกำลังประสบปัญนี้ ทางสัตวแพทย์จะแนะนำให้เจ้าของปรับเปลี่ยนอาหารที่เคยให้ เพื่อคุมน้ำหนักและเสริมสร้างสุขภาพให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม






กลยุทธ์ที่ 4 : ให้อาหารที่เหมาะสมกับสายพันธุ์และความต้องการ หรืออาหารเสริมอื่นๆ ที่มีการการันตีว่าช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีของข้อต่อ


         วัตถุดิบและสารอาหารจากธรรมชาติอย่าง ไฮยารูลอนหรือสารสกัดจากหอยแมลงภู่ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับข้อต่อทั้งภายในและภายนอก ทั้งยังช่วยต้านการอักเสบและอาการเจ็บปวดได้ เสริมด้วยอาหารที่ใช่อย่าง Best Chioce Lifecycle : Adult Large – อาหารเม็ดสำหรับสุนัขโตพันธุ์ใหญ่แบรนด์ Dr. Clauder’s ช่วยส่งเสริมการทำงานของกระดูกและป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อต่อ ทั้งยังเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน อุดมไปด้วยกลูโคซามีน สารสกัดจากหอยแมลงภู่และรากโสมแห้ง ตัวใหญ่แค่ไหนก็อิ่มอร่อยได้!






ทีมงานสัตวแพทย์จาก OSDCO Community



ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น

"โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น"
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)