สอนสุนัขให้ปัง ด้วยเทคนิค "ปังๆ"

10 พ.ค. 2566 632
สอนสุนัขให้ปัง ด้วยเทคนิค "ปังๆ"

เทคนิคฝึกสุนัขที่มอบทั้งความสนุกและความท้าทายมีหลากหลายรูปแบบ  แต่หนึ่งในวิธีฝึกยอดฮิตพร้อมชื่อ เก๋ๆ ของมัน นั่นก็คือการฝึกให้น้องแกล้งตายผ่านคำสั่ง “ปัง” (Bang Trick)  — นอกจากจะเป็นกิจกรรมยามว่างที่มอบเสียงหัวเราะให้กับพวกเรา และเสริมสร้างความสุขแก่พวกเขาแล้ว ยังเป็นวิธีอันชาญฉลาดในการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่งไปในตัว

 

แกล้งตายนี่แหละ ถึงจะเวิร์ค! 


เราสามารถสอนสุนัขให้ “ปัง” ภายใน 4 ขั้นตอน ซึ่งในการฝึกแต่ละครั้งไม่ควรนานกว่า 15 นาที– อย่าเผลอให้ความสนุกของเราไปหักโหมร่างกายพวกเขาเชียวล่ะ 


*อย่าลืมว่าการฝึกนี้เป็นเพียงการหากิจกรรมสนุกๆ ทำร่วมกัน ฉะนั้นไม่ควรบังคับหากน้องๆ เริ่มไม่สนใจ แค่ต้องอดทนฝึกหลายๆ รอบสักหน่อย แล้วเราจะรับรู้ได้เองว่าการฝึกซ้ำๆ ย่อมสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้อย่างแน่นอน*

 




ขั้นตอนที่ 1 : สั่งให้หมอบ

เริ่มต้นด้วยการสั่งให้สุนัขหมอบ จากนั้น เก็บรางวัล(ผลไม้ชิ้นเล็กๆ อาหารหรือขนมต่างๆ ) ไว้ในมือ แล้วยื่นมือข้างนั้นไปบริเวณหลังหัวสุนัข– ตำแหน่งเหนือหัวไหล่เยื้องไปทางซี่โครง

ถ้าเจ้าพวกขนฟูยอมขยับตัวตามมือและนอนตะแคงข้าง แปลว่าภารกิจแรกลุล่วง! อย่าลืมให้ขนมและกดคลิกเกอร์เพื่อยืนยันความสำเร็จของพวกเขาด้วยนะ








ขั้นตอนที่ 2 : ออกปากสั่ง “ปัง”

กำกับมือเหมือนกับขั้นตอนแรก แต่ใช้มือข้างที่ไม่ได้กำขนมหรือผักผลไม้ จากนั้นใช้คำสั่ง “ปัง” 

ทันทีที่สุนัขนอนลงไปบนพื้น อย่าลืมไว้รางวัลพวกเขาที่กำไว้ในมืออีกข้าง หลอกล่อให้เจ้าขนฟูอยู่ท่าเดิมนิ่งๆ สักระยะหนึ่ง






ขั้นตอนที่ 3 : สัญญาณมือ (ปืน)

ทำสัญญาณมือเป็นรูปปืน— วิธีนี้จะสร้างภาพจำให้สุนัขเรียนรู้ได้ไวกว่าคำสั่งเสียงก็จริง แต่คำพูด “ปัง” คือหัวใจสำคัญของการฝึกที่เมินไปไม่ได้เช่นกัน อย่าลืมพูดเชียวล่ะ

 ถ้าสุนัขแกล้งล้มหลังสิ้นเสียงแล้วนอนตะแคงข้าง ให้รางวัลเขาทันทีและส่งสัญญาณมือให้อยู่นิ่งต่ออีกสักระยะหนึ่ง อดใจไว้ ใกล้เสร็จแล้ว!






ขั้นตอนที่ 4 : ทบทวนบทเรียน

เป็นขั้นตอนเช็คความเข้าใจเพื่อนรักของเราสักหน่อย ถ้าพวกเขาจำได้ว่าเจ้าของต้องการให้ทำอะไรได้เมื่อไหร่ ก็สามารถขยับไปยืนห่างๆ ได้   ทดสอบด้วยการพูด “ปัง” และทำท่ายิง เมื่อเจ้าเพื่อนซี้สี่ขานอนตะแคงได้โดยไม่ต้องมีอาหารมาล่อใกล้ๆ– ปล่อยให้ภาพน่าเอ็นดูนี้เกิดขึ้นนานสักนิด เก็บเกี่ยวช่วงเวลานี้ไว้เป็นความทรงจำน่ารักๆ แล้วค่อยเข้าไปให้รางวัลพวกเขาถึงที่ เอ่ยปากชม ยีขนจนฟู มอบมงให้ตัวปังที่พิชิตภารกิจ “ปังๆ” ได้สำเร็จ




สิ่งที่คุณต้องเตรียมตลอดการฝึกให้ปัง


  • อย่าลืมดูแลสุขภาพน้องๆ ด้วย Best Choice Lifecycle & Sensitive— สูตรลูกนัขแพ้ง่าย แก้ได้ด้วยการกินโปรตีนเพียงแหล่งเดียว (singel-protein) จากแซลมอนตามธรรมชาติและธัญพืชจากข้าว ลดอาการแพ้ ย่อยง่ายด้วย prebiotics หลากชนิด ถูกคิดค้นเพื่อคัดสรรปริมาณโปรตีนให้เหมาะสมกับพลังงานที่ใช้ในแต่ละวัน รับรองการเจริญเติบโตพ่วงสุขภาพที่ดี

  • ขนมหรือผักผลไม้เล็กๆ น้อยๆ ให้พวกเขาได้ภูมิใจกับความปังที่อุตส่าห์พยายามทำมา

  • คลิกเกอร์ (ไว้ส่งสัญญาณในแต่ละขั้นตอ จะมีหรือไม่มีก็ได้)

  • ฝึกให้เพื่อนซี้ขนฟูคุ้นเคยกับคำสั่งขั้นพื้นฐาน เช่น การนั่งหรือหมอบ



อุตส่าห์เทรนให้ ปัง จากภารกิจ ปังๆ แล้ว ก็อย่าลืมดูแลพวกเขาให้มีสุขภาพที่ปังไปพร้อมกันด้วยนะ




ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น

"โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น"
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)
Top