ขวัญชนก

ตรวจพบเอดส์ ในลูกแมวจรอายุ 1-2เดือน ทำอย่างไรดีคะ

ถามเมื่อ 5 พ.ย. 2562 4143
ตรวจพบเอดส์ ในลูกแมวจรอายุ 1-2เดือน ทำอย่างไรดีคะ รบกวนขอคำปรึกษาค่ะพอดี เจอลูกแมวจรอยุ่กลางถนน สงสารเลยรับมาเลี้ยง แต่พอพาน้องไปตรวจเลือด เพื่อจะเลี้ยงรวมกับแมวที่บ้าน กลายเป็นว่า น้องมีเชื้อเอดส์ค่ะ แต่ขีดขึ้นจางมาก น้องอายุ ประมาน 1 เดือน ถ้าน้องโตกว่านี้ ควรจะตรวจซ้ำมั้ยคะ คือเคยถามคุณหมอคลินิคประจำ ท่านก็บอกตามตรงว่า เรื่องเอดส์แมวท่านรู้ไม่ลึกเท่าไหร่ แล้วโอกาศที่จะไปติดตัวอื่นยากง่ายแค่ไหน แมวจะใช้พื้นที่ร่วมกันได้มั้ย แต่ตอนนี้ เลี้ยงแยกอยู่นะคะ แมวที่บ้านก้เครียด เพราะไปส่องนกนอกระเบียงไม่ได้ เรากั้นระเบียงไว้ให้ตัวเล็กอ่ะค่ะ ตัวเจ้าของอยู่คอนโดค่ะ พื้นที่ไม่มากพอ เลยต้องแยกตัวเล็กไว้ระเบียง รบกวนขอคำปรึกษาเรื่องการดูแลแมวเอดส์ กับแมวปกติ เจ้าของควรทำอย่างไรดีคะ 

ความคิดเห็น

อาจารย์หมอซัน
อ.ดร.น.สพ. ถิรวุฒิ คงตาทราย
PhD
ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
โรคเอดส์แมว หรือ FIV นั้นถ้าตรวจพบในแมวอายุน้อย มีโอกาสที่ผลบวกนั้นจะมาจากแอนติบอดี้ที่มาจากแม่ที่เป็นโรคหรือเคยทำวัคซีนป้องกันโรค FIV ได้ครับ  ข้อแนะนำก็คือควรตรวจซ้ำอีกทีหลังจากแมวอายุเกิน 6 เดือนขึ้นไป เพื่อยืนยันผลอีกครั้งหนึ่ง ว่าเป็น FIV  จริงรึเปล่า

ระหว่างนี้ แมวที่ตรวจควรได้รับการเลี้ยงดูให้อยู่ในระบบปิด หรืออยู่แต่ในบ้านเพื่อลดความเสี่ยงของการออกไปเจอเชื้อโรคอื่นๆที่มีโอกาสทำให้แมวไปติดได้ ส่วนแมวตัวอื่นๆนั้นควรแยกกันเลี้ยง เพราะโรคนี้ติดต่อได้ผ่านทางการกัดและผสมพันธุ์ ถ้ามีการเล่นกันและน้ำลายเข้าสู่บาดแผลก็มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้ครับ

แมวที่เป็นโรคนี้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติโดยที่ไม่แสดงอาการใดๆ เพียงแต่ว่าอาจมีโอกาสที่จะติดเชื้อโรคอื่นๆง่ายกว่าปกติ แมวสามารถทำวัคซีนอื่นๆได้ถ้าเลี้ยงรวมกับแมวตัวอื่น หรือมีความเสี่ยงที่จะติดโรคอื่นๆ แต่ถ้าเลี้ยงอยู่เพียงตัวเดียว และไม่ไปเจอแมวตัวอื่นข้างนอกก็ไม่แนะนำให้ทำวัคซีน ถ้าเจ้าของจะตัดสินใจทำวัคซีนควรต้องบอกสถานะของน้องแมวให้สัตวแพทย์ได้ทราบด้วย เพราะการติดเชื้อนี้มีผลต่อการเลือกชนิดของวัคซีน และควรพาแมวไปตรวจสุขภาพประจำปี บ่อยกว่าแมวปกติ เช่น ปีละ 2 ครั้ง ครับ

1 ให้คะแนนสำหรับคำตอบนี้
Pages : 1

ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น

"โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น"
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)

Top