Mook

สุนัขโดนหมาบ้ากัด

ถามเมื่อ 12 พ.ย. 2562 3274
สุนัขโดนหมาบ้ากัดอ่ะค่ะจะสองอาทิตย์แล้ว ไม่มีใครกล้าจับตัวมันเลยค่ะ แล้วก็จะพาไปฉีดยามันก็ไม่ให้จับด้วยค่ะ เจ้าของกลัวโดนน้ำลายมัน ควรทำอย่างไรดีคะ แล้วสำหรับตัวเจ้าของต้องระวังอะไรบ้างคะ โดนตัวมันได้รึป่าว

ความคิดเห็น

อาจารย์หมอซัน
อ.ดร.น.สพ. ถิรวุฒิ คงตาทราย
PhD
ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ถ้าสุนัขของเจ้าของเคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้ามาก่อน และได้พาสุนัขไปฉีดวัคซีนกระตุ้นเป็นประจำ หรือระยะห่างจากวันที่โดนกัดกับวันที่ได้รับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าครั้งล่าสุดไม่เกิน 1 ปี ภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ในร่างกายของสุนัขตัวนั้นก็น่าจะมีมากพอที่จะป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ครับ อย่างไรก็ตามก็ไม่สามารถยืนยันได้ 100% ว่าจะไม่มีโอกาสติดโรค เพราะฉะนั้นควรต้องพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการแีดวัคซีนกระตุ้นซ้ำ ดูแลรักษาบาดแผล และพยายามกักบริเวณสุนัขให้อยู่ในการเฝ้าระวังว่าจะมีอาการแสดงของโรคพิษสุนัขบ้ารึเปล่าเป้นระยะเวลา 45 วันครับ

ถ้าสุนัขไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามาก่อนเลย ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อให้ได้รับการฉีดวัคซีน รักษาบาดแผล และเฝ้าระวังอาการอย่างน้อย 6 เดือนครับ

แต่อยากให้แน่ใจด้วยว่าสุนัขที่กัดสุนัขของเราเป้นโรคพิษสุนัขบ้าจริงหรือเปล่า เพราะถ้าสุนัขที่เป้นฝ่ายกัดสุนัขของเจ้าของไม่ได้แสดงอาการที่ตรงกับโรคพิษสุนัขบ้า หรือไม่ได้เสียชีวิตภายใน 14 วันหลังจากที่ได้กัด แสดงว่าสุนัขตัวนั้นไม่ได้เป็นพิษสุนัขบ้า เจ้าของจะได้วางใจลงได้ครับ

ส่วนตัวเจ้าของยังไม่ต้องกังวลครับว่า ถ้าโดนน้ำลายของสุนัขตัวเองจะติดเชื้อหรือเปล่า เพราะเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าจะมาอยู่ในน้ำลายของสุนัขได้ก็ต่อเมื่อ เชื้อนั้นได้เข้าสู่สมองของสุนัขที่ถูกกัด และสุนัขได้แสดงอาการผิดปกติออกมาแล้วครับ น้ำลายของสุนัขตัวนึ้นถึงจะอันตรายและเเพร่เชื้อได้ อย่างไรก้ตาม ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำลายสัมผัสบาดแผลหรือเยื่อเมือกใดๆของเจ้าของครับ ถ้าสัมผัสมาแล้ว ควรล้างด้วยน้ำสบู่ให้สะอาดทุกครั้งครับ




1 ให้คะแนนสำหรับคำตอบนี้
Mook
แล้วยังสองอาทิตย์แล้วยังนำไปฉีดได้มั้ยคะ?

0 ให้คะแนนสำหรับคำตอบนี้
Pages : 1

ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น

"โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น"
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)

Top