Wirata

น้องหมาไม่มีแรงเลยค่ะ

ถามเมื่อ 12 ม.ค. 2563 1518
เริ่มแรกก่อนเลย. น้องอายุ13ย่าง14 หมาปอมเพศเมีย
ป่วยเกี่ยวกับโรคหัวใจ ตับไต 
น้องกินยาขับน้ำในปอด. ลดความดัน. และแอนตินอล
กินยาพวกนี้มา2-3ปีได้แล้ว ก็แข็งแรงมาตลอดไม่เคยมีอาการอะไรน่าห่วง. ไปตรวจร่างกายทีก็ผลอยู่ในเกณดีตลอด จนมาต้นปีใหม่นี้ ไปตรวจร่างกาย พวกวัดความดัน ตรวจเลือด ก็ผลออกมาหมอบอกดีมากๆ แข็งแรง ดีทุกอย่าง. เขาจึงลดจำนวนครั้งยาขับน้ำจากให้วันละ2ครั้ง เหลือ1ครั้ง. หลังจากนั้นแค่วันเดียวกินข้าวที่ชอบกินมากๆ น้อยลง จนไม่กิน ให้ไรต่อมาก็ไม่กิน อาหารของคนยังพอกินบ้างนิดหน่อย มีท้องเสีย1ครั้ง พาไ หาหมอ บอกแค่แบคทีเรียเยอะละก็มีน้ำในปอดข้างนึงแต่ไม่เยอะก็ให้ยามาหลังจากนั้นไม่ดีขึ้นไปหาหมอที่เดิมหาหมอประจำที่ให้ลดยา ก็แอ็กซาเรบอกมีแก๊สในท้อง ก็ให้ยาขับลมไรงี้มา ก็ไม่ดีขึ้น พามาอีกทีนี่้ก็อัลตร้าซาวละ บอกว่ามีก้อนเนื้อในท้องเอาออกไม่ได้ ถ้าอันตรายอยู่ได้เป็นอาทิตย์ถ้าไม่ก็มากสุดปีนึง แต่ถ้าขี้ได้ถ่ายได้ แสดงว่าไม่อันตราย. น้อ
หมาก็ถ่ายบ่อย. มีเรื่ิองอวกสีเหลืองด้วยที่อันตราย น้องอวก1-2วันก็ไม่อวกไม่ถ่ายเยอะก็ดูเหมือนจะดีขึ้น หมอก็บอกอีก2_3วันไม่มีไรก็หายแล้วไม่กินข้าวอาจเกิดจากถอนฟันที่จะหลุดแล้วให้ด้วย พอถัดมา(หมอประจำไม่อยู่) น้องชัก ลิ้นม่วงก็พาไปหาหมอ จนให้ยาชีดที่รูตูดเวลาเปนแต่วันต่อมาก็ชักอีก  อีกวันก็ชักอีกจนเขาให้ยากันชักวันนี้ก็ไม่ชักแล้ว แต่สิ่งเดียวที่ยอมกินคือขนมแท่ง เช้านี้ไม่กินแล้ว เลยพาไปหาหมออีก เขาให้น้ำเกลือละฉีดวินามินรวมกับแก้อักเสบและฝากเขา1ชั่วโมงป้อนข้าว กลับมารับก็เห็นเขากินได้ พอเอามาบ้าน จากแค่เพลียๆ น้องเดินไมีได้แล้วไม่มีแรงเดินขาบิดหน้าทิ่ม อุ้มปุ๊ปหลับ พอเอามานั่งข้างๆกินข้าวก็ลุกขึ้นมานั่งให้หมูต้มกิน คือมีนอนละหันมองเรา มองหาหนม บ้าง แต่ไม่มีแรงเลยอุ้มขึ้นมาเซนอนตลอด  น้องเป็นอะไรคะ ทำยังไงดี

ความคิดเห็น

อาจารย์หมอซัน
อ.ดร.น.สพ. ถิรวุฒิ คงตาทราย
PhD
ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
จากเท่าที่อ่านจากประวัติที่เจ้าของกล่าวมา ดุมีหลายอาการ และอาจมีสาเหตุมาจากหลายโรคที่เกิดขึ้นพร้อมกันในสุนัขตัวเดียว ก่อนอื่นเจ้าของต้องให้สัตวแพทย์ที่ทำการตรวจรักษาระบุโรคให้ได้ก่อนครับว่า โรคที่สุนัขของเจ้าของกำลังเป็นอยู่มีอะไรบ้าง อาการแต่ละอาการมีสาเหตุมาจากโรคไหน และจะทำการรักษาแต่ละโรคไปในแนวทางใด การให้น้ำเกลือ การให้ฮีดยาบำรุงเป็นการรักษาแบบประคองอาการ อาจะช่วยบรรเทาอาการได้บ้าง แต่ถ้าไม่สามารถระบุโรคที่สุนัขเป็นอยู่ได้ชัดเจน ก็อาจทำให้การรักษาไม่สามารถเป็นไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครับ 

0 ให้คะแนนสำหรับคำตอบนี้
Pages : 1

ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น

"โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น"
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)

Top